Miễn phí vận chuyển đơn hàng trên 500.000

DÙNG LOẠI DẦU XÍCH GÌ ĐỂ BÔI TRƠN XÍCH XE ĐẠP TỐT NHẤT VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

DÙNG LOẠI DẦU XÍCH GÌ ĐỂ BÔI TRƠN XÍCH XE ĐẠP TỐT NHẤT VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

DÙNG LOẠI DẦU XÍCH GÌ ĐỂ BÔI TRƠN XÍCH XE ĐẠP TỐT NHẤT VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

 

Đây là 1 bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe. Thường xuyên hoạt động với cường độ cao nên xích rất nhanh xuống cấp, do đó cần bảo dưỡng thường xuyên. Dưới đây là những loại dầu xích phổ biến được sử dụng để bôi trơn xích và những điều cần lưu ý.

 

 

1. Vệ sinh xích líp sạch sẽ trước khi tra dầu:

Bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách sau đây để vệ sinh xích líp:

Dùng nước và xà phòng: dùng trong trường hợp xích không quá bẩn hoặc bị đen

Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng:

- Thị trường hiện nay có rất nhiều dung dịch chuyên dụng để vệ sinh. Chúng được chứa trong bình dạng xịt rất tiện dụng. Vì là dung dịch chuyên dụng nên chúng có chất tẩy rửa khá cao, dễ dàng đánh bay các liên kết bụi bẩn trên xích xe, giúp việc vệ sinh xích líp trở nên rất đơn giản.

- Giá bán trung bình của các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng dao động trong khoảng 200.000 - 1.000.000 đồng.

- Việc sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng rất tiện tuy nhiên chi phí sẽ mắc hơn 1 chút. Do đó, bạn cân nhắc để có lựa chọn phù hợp nhé.

 

Lưu ý: nhiều người vẫn bảo dùng xăng / dầu hỏa / diezel rửa xích líp do giá thành rẻ và sạch, mình cũng đã dùng rồi cũng thấy sạch nhưng nhược điểm đem lại không ít; thứ nhất là rất mùi, để nhà cực khó chịu, thứ hai là tuy sạch nhưng rất dễ văng bẩn ra vành hoặc lốp và cũng là một trong số tác nhân gây ra hỏng cao su lốp, điều quan trọng cuối cùng là khi dùng những chất như trên rất dễ đánh bay đi lớp mạ chống gỉ của xích líp dần dẫn đến xích líp nhanh hỏng hơn.

 

2. Chuẩn bị dầu xích để tra, nhân đây mình cũng giới thiệu cho các bạn một số loại dầu xích hiện nay:

Dầu tra xích Wolf: chai màu vàng giá bán 20.000/chai, hay thấy bán trên Shopee, loại này mấy người mới chơi hay dùng này hồi xưa nhập môn lúc giá có 10.000/chai mình cũng dùng thử; dùng một thời gian thì thấy không tác dụng bôi trơn là mấy, ngược lại còn thấy gây đen xích và dễ bám bụi, hiệu năng duy nhất mình thấy được ở chai này là bôi trơn dây phanh và chân nan hoa

WOLF's Bicycle Chain Lubricant 50ml

 

Dầu tra xích Cylion: trong tầm giá rẻ thì mình thấy hãng này là ok nhất, mọi người nếu mua nên chọn chai loại màu xanh lá giá 80.000/chai, đây là loại dầu khô teflon thông thường, dùng tạm ổn khá là sạch xích tuy nhiên là dầu khô nên trời mưa vẫn bị rửa trôi như thường.

Dầu xích xe đạp Cylion – F-x Bike Shop

 

Dầu tra xích Zefal: hãng Zefal này là của Pháp, chia ra 2 loại là dầu khô và dầu ướt, đặc tính chi tiết 2 loại này mình sẽ giới thiệu sau, nhìn chung thì là dầu khô thì dành cho thời tiết khô và bụi bẩn, dầu ướt cho trời mưa hoặc tình trạng ẩm ướt; hãng này thì mình đánh giá cũng ở mức giá rẻ 180.000 – 200.000 / chai, xứng đáng với giá tiền chỉ là hơi ít người dùng thôi, về độ sạch xích thì không đánh giá cao lắm, độ bám xích lâu ở mức tàm tạm.

Zéfal smooths shifts with expanded line of French-made chain lube -  Bikerumor

 

Dầu tra xích Finish Line: là thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, ở mức tầm trung mình thấy nhiều người dùng thương hiệu này, có nhiều ưu điểm hơn so với Zefal, phân loại khá rộng khoảng 5-6 loại gì đó (Dry, Wet, Ceramic, Wax,...) nhưng mình thấy đa phần mọi người dùng Dry hoặc Wet cho hai dạng thời tiết và địa hình khác nhau; loại rẻ nhất là 220.000/chai còn đắt nhất chắc là Wax (dạng sáp) rơi đâu đó vào khoảng 300.000/chai.

Mua Finish Line Ceramic WET Bicycle Chain Lube 2oz Drip Squeeze Bottle trên  Amazon Mỹ chính hãng 2023 | Fado

 

Dầu tra xích Squirt: đây là loại mình hay dùng và đánh giá cao nhất trong các loại trên thị trường hiện nay, có thành phần chính là sáp và không phải gốc dầu, vì vậy nên có khả năng bám vào xích lâu và giữ cho xích sạch sẽ hơn các loại thông thường hơn nữa đi mưa không bị rửa trôi, với giá bán là 350.000/chai.

Nhớt sên cho xe đạp Squirt Long Lasting Chain Lube 120ml – 26 CYCLES

 

 

Dầu tra xích Muc-Off: thương hiệu này gần như đắt nhất trong các loại, chất lượng thì khỏi phải bàn rồi xứng đáng với số tiền bỏ ra, cũng phân ra 2 loại Dry và Wet, giá bán một chai 120ml là 350.000

Muc-off Bicycle Wet Chain Lube - Minimotors SG

Dầu tra xích Peaty's Linklube: thương hiệu mới nổi từ năm ngoái nhưng chất lượng không hề thua kém những thương hiệu đã từng làm mưa làm gió lâu đời, cũng chia 2 loại Dry và Wet ngoài ra còn có một loại đặc trưng là All Weather, mình thấy loại này là thế mạnh của thương hiệu này; với công thức hai thành phần hỗn hợp dầu và sáp vừa bôi trơn xích tốt, chống bụi bẩn không làm đen xích mà vẫn có khả năng chống thấm nước tốt, kết hợp tinh hoa của hai loại dầu khô và ướt.

LinkLube All Seasons Starter Pack - ALL4CYCLES

 

Một số người dùng 1 loại dung dịch bôi trơn có thể nói là rẻ nhất trong các loại, đó chính là dầu máy khâu, bản chất cái này không phải để bôi trơn xích; tuy nhiên vì sở hữu những đặc tính bôi trơn tốt, có tác dụng chống rỉ sét nên thích hợp để bôi trơn xích xe đạp. Điểm hạn chế là dễ bám bụi bẩn vì có ‘tính nhớt’ cao và nhanh bay hơi nên rất hay phải tra liên tục, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây đen xích, hơn nữa như mình thấy hiệu quả kém rất nhiều kể cả so với những loại dầu xích rẻ tiền; 1 lưu ý nữa là dầu xích xe máy càng không nên dùng cho xích xe đạp, không những đen xích, bám cặn bẩn mà xích líp cũng nhanh xuống cấp hơn.

 

Trên đây là những chia sẻ về việc bôi trơn xích xe đạp, các loại sử dụng và điều cần lưu ý, hy vọng qua thông tin trong bài viết này giúp bạn bảo vệ bộ truyền động xe hiệu quả hơn

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Jaclyn 08/03/2024

My brother suggested I might like this website. He was totally right.
This post actually made my day. You can not imagine just how much time I had
spent for this information! Thanks!

Also visit my web page: Micah

Sherry 27/01/2024

Generally I don't read article on blogs, but I woild like
tto say that this write-up very pressured me tto
take a look at and do so! Your writing style has been amazed me.
Thank you, very great article.

Feel free to visit my website - https://Vavada.widezone.net/