Miễn phí vận chuyển đơn hàng trên 500.000

CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN ĐI XUYÊN VIỆT

CHUẨN BỊ CHO CHUYẾN ĐI XUYÊN VIỆT

Tuy là mình đã chơi môn đạp xe lâu rồi (tầm 5 năm) và cũng đã từng đi nhiều cung dài ngày xa rồi, trước khi đi xuyên Việt thì đã có chuyến đạp Tây Bắc trong vòng 17 ngày nhưng khi chuẩn bị cho chuyến xuyên Việt vẫn khá phân vân, có đôi chút lo lắng. Nhưng khi mọi thứ xung quanh như công việc và gia đình đã sắp xếp ổn thỏa, cùng với một số kinh nghiệm mà mình đã từng trải qua nên mình quyết định lên kế hoạch luôn, chuẩn bị trước từ 2 tháng. Bước đầu tiên và quan trọng nhất vẫn luôn là chuẩn bị tâm lý, tinh thần phải sẵn sàng

 

 

1. Đầu tiên là về mặt tinh thần:

Trước hết là mình phải thật sự thích, như mình thì đạp xe nó là đam mê rồi, sau đó là có sự quyết tâm và kiên trì, thêm 1 chút chấp nhận mạo hiểm thì sẽ làm hành trình trở nên thú vị hơn rất nhiều

Ngoài ra cần chuẩn bị một vài kĩ năng như:

* Sửa xe cơ bản: vá săm, thay săm, sửa phanh đơn giản, vệ sinh và tra dầu xích

* Kĩ năng sắp xếp đồ đạc chuẩn chỉ theo hệ thống, sắp xếp đồ đúng món nào ở đâu, ưu tiên những đồ hay dùng (ví dụ như áo mưa, đồ sửa xe,...) để ở chỗ dễ lấy

 

2. Thể lực:

* Về sức khoẻ:

Mọi người trước khi đi nên chuẩn bị một nền tảng thể lực tốt, với những ai ít đạp xe nên luyện những cung ngắn trong ngày với cự ly 50-70km / chiều, nếu có thời gian nên thử với một số cung dài ngày (2-3 ngày chẳng hạn).

Điều này cực kì quan trọng, nếu chưa tập luyện trước cơ thể chưa thích ứng được với nhịp độ đạp thì sẽ rất vất vả khi đi đường dài

* Kỹ năng đạp:

- Đạp 1/3 chân ở pedal (vị trí gần mũi chân).

- Khi đi đường dài, sẽ có 2 cách đạp chính: đạp nhấn và đạp quay dẻo

Mình thì hay thiên về phương pháp quay dẻo hơn vì bền sức, giữ được lực vừa phải và ko áp lực quá cho cơ thể, mọi người có thể tham khảo về kinh nghiệm mình đã từng chia sẻ ở đây:

https://www.cyclingmore.vn/.../chia-se-kinh-nghiem-di...

 

3. Xe đạp:

Xe đạp chỉ cần 1 chiếc vừa đủ nhu cầu, hoạt động tốt bền bỉ ít hỏng vặt là ok, không cần đến mức quá xịn, tuỳ vào túi tiền mỗi người, quan điểm của mình thì cứ xe vừa phải

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận vai trò của những dòng xe touring chuyên dụng với khung sườn thép, chịu tải tốt, cũng như có thể gắn full baga trước sau phù hợp cho thồ đồ 😃 xe ngon thì đi chất lượng tất nhiên là cũng sướng hơn rồi, mình đi xuyên Việt chuyến vừa rồi gần như ko hỏng linh tinh, ko có thủng săm mấy, má phanh mòn thì thay thôi

 

4. Đồ mang theo:

* Trang phục:

- 3 bộ (áo phông + quần đùi), nếu mùa đông sẽ là áo dài tay và thêm quần dài: lưu ý là dùng loại thấm hút nhanh khô

- (Mùa lạnh sẽ mang theo thêm 1 áo dày giữ ấm và 1 áo khoác gió kiêm chống nước + 1 áo khoác dày loại gấp gọn)

- Găng tay + tất, ống tay

- 1 đôi giày và 1 đôi dép

- Mũ bảo hiểm

 

* Đồ nghề sửa xe:

- Bộ vá săm

- Săm dự phòng

- Một bộ tool mini

- Một vài thanh lục giác dài

- Tool tháo và cắt xích, masterlink

- Má phanh dự phòng

- Dầu xích và khăn lau xích

- 2 cây nan hoa dự phòng

 

* Đồ vệ sinh cá nhân:

- Dầu gội: mình thì mang 1 chai nhỏ theo dùng cả chuyến, có một số người thì mang túi nhỏ, cái này tuỳ mỗi người theo vì các nhà nghỉ / khách sạn đều có dầu gội sẵn

- Kem đánh răng và bàn chải

- 1 chiếc khăn

- Dao cạo râu và cắt móng tay

- Một gói nhỏ bột giặt

- Túi bộ đồ y tế

 

* Đồ điện tử:

- Sạc dự phòng: mình dùng 2 cục 20000mAh dùng cho thoải mái

- 1 ổ điện nhỏ, 2 củ sạc và dây sạc

- Đèn trước và đèn sau

- Tripod (cây chụp ảnh)

 

* Thực phẩm và nước uống:

Luôn có tối thiểu 1.5lit nước ở xe, mình hay trữ một chai 1.5lit ở khung xe uống được cả ngày, bên cạnh đó, thêm 1 chai nước điện giải bổ sung khoáng chất, mình hay uống Revive

Về ăn uống, các bữa chính thì gặp gì ăn nấy ở các hàng quán trên đường, cơm là tốt nhất và nên mang theo đồ ăn vặt dự phòng hết pin 😌 đặc biệt bổ sung trái cây thường xuyên ví dụ như chuối

 

5. Lộ trình:

Đi đâu thì đi luôn phải chuẩn bị sẵn kế hoạch kĩ càng, có lộ trình sẵn đi sẽ chủ động hơn ko bị bỡ ngỡ 😆😆😆😆😆 trước giờ mình đi đâu xa luôn vẽ trước lịch trình, tính quãng đường và những nơi ăn ngủ nghỉ kĩ càng, xem rõ đường có nhiều dốc hay không

Lịch trình xuyên Việt của mình hơi vòng vèo, từ Hà Nội lên Hà Giang sau đó xuống Quảng Ninh, rồi mới xuôi về Cà Mau, tiếp theo lên Đà Lạt và về ngược lại Hà Nội theo hướng Tây Nguyên - Tây Trường Sơn

 

Dưới đây là link lộ trình chi tiết của mình:

- Đoạn Đông Bắc: https://docs.google.com/.../1FsZ3taerI2tKf.../edit

- Đoạn từ Quảng Ninh đến Cà Mau và đi lên Đà Lạt: https://docs.google.com/.../12uV2MHf7U.../edit

- Đoạn Tây Nguyên và Trường Sơn Tây: https://docs.google.com/.../19aS79fqR5fdJUeJMn.../edit

 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Brad 29/12/2023

Hi there! Thiis post couldn't be written aany better!
Readiung this post reminds me of my good old room mate! He always kept chatting about
this. I will forward this article to him. Fairky certain he will have a good read.
Thank you for sharing!

my blog post ... Spincasino.evenweb.com