Miễn phí vận chuyển đơn hàng trên 500.000

PHUỘC NHÚN XE ĐẠP - ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHUỘC NHÚN - PHÂN LOẠI PHUỘC NHÚN (P1)

PHUỘC NHÚN XE ĐẠP - ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHUỘC NHÚN - PHÂN LOẠI PHUỘC NHÚN (P1)

1. Sơ qua về phuộc nhún:
Phuộc xe đạp là bộ phận có tác dụng hấp thu lực khi đạp xe, bạn có thể ko cần phuộc nhún khi đạp đường nhựa, nhưng khi chạy offroad thì phuộc nhún là thứ rất quan trọng
Việc bạn chọn xe có phuộc nhún hay không phụ thuộc vào kiểu cung đường sẽ đi nhiều nhất cũng như phong cách chơi xe, phuộn nhún mang lại cảm giác lái thoải mái hơn trên những con đường gồ ghề như địa hình hoặc đường đô thị / đường trong thành phố có chất lượng kém. Nếu cung đường bạn chọn chủ yếu là trên những con đường trải nhựa có chất lượng tốt, thì phuộc đơ sẽ thiết thực hơn

 

2. Phuộc nhún xe đạp là gì và có sự khác biệt như nào?
Phuộc nhún là một loại phuộc trước xe đạp có bộ phận giảm xóc hấp thụ một số va chạm. Mình đã từng trải nghiệm hai chiếc xe khác nhau MTB và Touring trên cùng một địa hình gồ ghề, xe có phuộc nhún sẽ ít rung lắc hơn và mang lại cảm giác lái êm ái hơn

 

3. Những loại xe phù hợp với phuộc nhún:
Thường là có hai loại xe thường có sẵn phuộc nhún: Hybrid Bike và Mountain Bike, mặc dù không phải xe Hybrid và MTB nào cũng đều có phuộc nhún
- Ngoài ra còn chia ra hai dạng là xe 1 phuộc và 2 phuộc nhún, xe 1 phuộc nhún gọi là dòng hardtail còn 2 phuộc nhún là dòng full-suspension

 

Sự khác biệt giữa các loại phuộc là hành trình của phuộc, là độ di chuyển tối đa của 1 cây phuộc. Một số dòng xe Hybrid hay City có hành trình tương đối ngắn (60-100mm), đủ để giảm chấn ở mức vừa phải nhưng có những hạn chế khi vào những con đường địa hình khó khăn, còn với các dòng xe MTB có hành trình dài hơn (100-180mm, thậm chí có cả 200mm), vì chúng được thiết kế để sử dụng trên đường địa hình hạng nặng
- Cross-Country : Hành trình 100-120mm
- Trail / All-Mountain : Hành trình 120-150mm
- Enduro : 150-180mm
- Downhill : 180-200mm

 

4. Ưu điểm:
Cho dù đi trong thành phố hay đi những điểm xa thì chắc chắn có phuộc nhún là thế mạnh rồi, với hệ thống giảm xóc thì có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu hoặc đoạn đường gồ ghề mà ko gây tê mỏi

 

5. Nhược điểm:
Phuộc nhún trước sẽ nặng hơn so với phuộc đơ, đi đường bằng thì ko cảm nhận được mấy nhưng khi đi đường dốc sẽ thấy khác biệt lớn, trọng lượng toàn xe cũng sẽ nặng hơn.

Phuộc nhún có giảm chấn nên phần trước xe luôn có cảm giác nảy lên xuống gây nên việc mất lực khi đạp, nhất là khi gặp những đoạn đường dốc, mình thì thấy nó không ảnh hưởng mấy nhưng tất nhiên mất đi hiệu quả đạp thì không thoải mái chút nào rồi 😌 với những phuộc có khoá hành trình thì sẽ khắc phục được phần nào việc này, khoá vào thì phuộc xe sẽ đóng vai trò gần như phuộc đơ luôn, vẫn có nhún chút nhưng không đáng kể

 

Một nhược điểm khác nữa mà thường là mình thấy ở một số phuộc giá rẻ là dùng 1 thời gian ngắn có thể bị kẹt hẳn và chức năng giảm xóc ngừng hoạt động hoàn toàn, nghĩa là phuộc sẽ cứng hẳn luôn đi rất khó chịu

 

 

 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.